Cách nhận biết gốm cổ chính xác nhất bạn cần phải biết
17/06/2021

Cách nhận biết gốm cổ chính xác nhất bạn cần phải biết

Sưu tầm đồ cổ không phải là thú vui ai cũng có thể bước vào cuộc chơi được. Không những đòi hỏi điều kiện tài chính cao mà còn yêu cầu một nền kiến thức về lịch sử cũng phải rất tốt. Vậy đồ gốm sứ cổ khác biệt gì với đồ gốm sứ giả cổ? Cách nhận biết đồ gốm cổ là gì? Cùng đến với Gốm Làng Bát Tràng để có được cho mình những bí quyết “xịn sò” nhằm phân biệt được gốm cổ ngay nhé!

Gốm cổ là gì?

Hiểu đơn giản, đồ cổ là là những sản phẩm được làm bằng gốm với niên đại rất lâu năm về trước. Bởi tính đặc trưng là thường chỉ có 1 sản phẩm duy nhất nên hay những món đồ gốm cổ hay được các giới chơi đồ cổ săn lùng. Với kích thước, hoa văn, hình dáng độc đáo, giá trị của gốm cổ phụ thuộc vào niên đại làm nên sản phẩm đó.

Những điều làm nên giá trị của gốm sứ cổ

Đồ được gọi là cổ thì phải đáp ứng được các yêu cầu niên đại, cùng 1 số yếu tố khác như:

– Tuổi đời sản phẩm chính là yêu cầu đầu tiên.

– Hình dáng và cấu trúc bên ngoài đồ gốm.

– Phần vỏ ngoài: hoa văn, màu sắc hay những nét chạm khắc… của đồ gốm.

– Sự toàn vẹn của món đồ.

Cách nhận biết gốm sứ cổ và gốm sứ giả cổ chính xác nhất!

Nhận biết qua những nốt gỉ sắt

Sự xuất hiện của vết gỉ sắt chính là dấu hiệu về mặt thời gian bởi gốm được sản xuất bằng chất liệu thiên nhiên, nguyên liệu làm nên gốm sứ thường chứa những tạp chất. Chính vì vậy, sự xuất hiện của gỉ sắt vì sử dụng lâu ngày là điều phải xảy ra cho đồ gốm sứ sản xuất hoàn toàn bằng chất liệu đất sét. Hơn nữa, trong đất sét có chứa các chất khoáng dạng hạt bụi li ti, thế nên việc tiếp xúc thường xuyên với môi trường xung quanh, đồ gốm sứ sẽ bị oxy hóa và dần xuất hiện những vết gỉ sắt trên bờ mặt sản phẩm.

Tuy nhiên, việc tạo nên vết gỉ sắt trên sản phẩm gốm sứ không còn là điều khó khăn đối với những tay chuyên làm đồ gốm sứ giả. Vì thế, khách hàng phải luôn cẩn thận vì muốn qua mắt bằng các nốt gỉ giả này không phải là đơn giản.

Nhận biết qua dấu hiệu sự tuột men

Lớp men là yếu tố tạo nên sự bóng bẩy, mướt mịn và đẹp mắt cho món đồ gốm sứ trong suốt quá trình sản xuất. Chính lớp men này cũng chính là nguyên nhân tại sao khiến nhiều khách hàng lại yêu đồ gốm sứ như thế. Không những ấn tượng bởi vẻ đẹp sáng bóng, mà độ phản chiếu cũng cực tốt.

Đối với những món đồ gốm cổ, thì sẽ không được bóng đẹp, mà ngược lại còn có phần hơi mờ. Tất nhiên là dấu hiệu của thời gian.

Phân biệt qua tạp chất bám trên đồ sành sứ

Thời xưa, quá trình sản xuất gốm sứ chỉ là thủ công truyền thống, mọi công đoạn đều được thực hiện bằng tay. Thế nên từ điều kiện môi trường sản xuất cho đến chất lượng thì sẽ không đạt được tới tiêu chuẩn cao như hiện nay.

Chính vì thế, những loại gốm sứ cổ thường tồn tại những lỗi nhỏ cũng như chứa nhiều tạp chất trên bề mặt sản phẩm.

Nhận biết qua sự co rút nước men

Nhiều mẫu gốm cổ không thể nhìn bằng mắt thường để nhận diện, mà cần sử dụng đến kính phóng đại mới có thể nhận ra vết lõm nhỏ trên bề mặt sản phẩm gốm sứ. Nên khi sử dụng biện pháp co rút nước men, bạn sẽ thấy được những lỗi nhỏ trên bề mặt sản phẩm gốm sứ.

Tuy nhiên, điều này chỉ thường thấy trong các sản phẩm gốm sứ thương mại hơn là dòng gốm sứ hoàng gia. Bởi đối với quy trình sản xuất thời xưa, thì vết lõm xuất hiện là điều hết sức bình thường.

Nhận biết bằng dấu hiệu sò bám

Những vật bị chìm sâu dưới đáy biển, thì sinh vật biển cần phải mất rất nhiều thời gian để trú ngụ bên cạnh. Chính vì vậy, nếu có tìm ra được món đồ cổ dưới đáy biển, thì các vết sò bám cũng sẽ dễ dàng thấy được. Đây cũng được xem là một trong những dấu hiệu đặc biệt để nhận dạng đồ cổ.

Hy vọng những thông tin thú vị này của Gốm Làng Bát Tràng sẽ giúp các bạn tìm mua và sở hữu được những sản phẩm gốm sứ đồ cổ giá trị, chuẩn đẹp nhé!

Liên hệ Gốm Làng Bát Tràng:

Địa chỉ: A11 – Chợ Gốm Mới Bát Tràng, Xã Bát Tràng, H. Gia Lâm, Hà Nội

Xưởng Sản xuất: Xóm 5 – Làng Cổ Bát Tràng – H.Gia Lâm – Hà Nội

Số điện thoại: 0986.028.790 hoặc 0243.6715.241

Gmail: gomlang.vn@gmail.com